Nhiều ngôi sao hàng đầu châu Á và trên thế giới đã lựa chọn các thiết kế từ một số nhà thiết kế nổi tiếng của Việt Nam để chuẩn bị cho những sự kiện quan trọng.
Những thông tin ấy liên tiếp xuất hiện trong thời gian gần đây, tạo động lực để các nhà thiết kế Việt hướng tầm nhìn ra thế giới.
Sức hấp dẫn mới từ Việt Nam
Sự kiện thảm đỏ Cannes 2023 vừa qua đã thu hút sự chú ý và khen ngợi từ giới yêu thời trang Việt Nam. Ngày càng được xem xét là một sự kiện quan trọng với sự mới mẻ, hoành tráng và thậm chí táo bạo của trang phục, cũng như sự xuất hiện của các ngôi sao nổi tiếng, mặc dù diễn ra trong khuôn khổ của một liên hoan điện ảnh. Phạm Băng Băng, một ngôi sao Hoa ngữ nổi tiếng, đã tạo ấn tượng mạnh mẽ khi tham gia sự kiện, thu hút sự chú ý từ truyền thông và công chúng.
Báo Marie Claire nhận định: “Có lẽ chẳng có người nào tập trung nhiều hơn Phạm Băng Băng tại Liên hoan phim Cannes năm nay”. Cô ấy đã mặc hơn 10 bộ trang phục, từ phong cách cổ điển đến hiện đại, trang nhã và quyến rũ, trong đó có 2 bộ trang phục rực rỡ của nhà thiết kế Chung Thanh Phong của Việt Nam, đặc biệt là bộ đầm tráng gương hình cánh bướm trong bộ sưu tập CTP No.2 được giới thiệu vào tháng 4-2023 tại Phú Quốc.
Trên mạng xã hội Weibo của Trung Quốc, người xem đánh giá cao sự táo bạo và sự mới mẻ của Phạm Băng Băng khi lần đầu tiên hợp tác với nhà thiết kế Chung Thanh Phong. Cả hai bộ váy đều nhận được lời khen từ người hâm mộ khi phù hợp với vẻ đẹp và sự kiện. Ngôi sao Mỹ Caylee Cowan cũng đã chọn mặc 2 bộ trang phục của nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn. Đặc biệt, vào ngày 7-6, tạp chí Super đăng tải bộ ảnh mẹ con siêu mẫu Đức Heidi Klum và con gái Leni trong bộ áo lông do nhà thiết kế Lê Thanh Hòa của Việt Nam thực hiện.
Công chúng đã nhiều lần nghe đến thành công của các nhà thiết kế Việt Nam như Công Trí, Hoàng Hải… Có rất nhiều ngôi sao lớn đã chọn mặc trang phục của Công Trí như Rihanna, Beyoncé, Charlize Theron, Katy Perry, Zendaya, Jennifer Lopez, Camila Cabello, Kate Bosworth… Mới đây, ca sĩ trẻ Lisa của nhóm nhạc Black Pink nổi tiếng của Hàn Quốc cũng đã lựa chọn mẫu thiết kế của Công Trí. Nhà thiết kế Hoàng Hải cũng được nhiều người đẹp nổi tiếng tin tưởng khi chọn trang phục dạ hội, đặc biệt trong các cuộc thi hoa hậu.
Động lực phát triển bền vững
Chia sẻ với truyền thông, nhà thiết kế Nguyễn Minh Tuấn nói rằng việc Caylee Cowan đặt hàng là niềm vui với anh và cũng là “cơ hội đưa thời trang Việt ra thế giới”. Nhà thiết kế Chung Thanh Phong cũng cho biết, các ngôi sao nước ngoài rất ngạc nhiên với các thiết kế từ Việt Nam.
Ví dụ, Phạm Băng Băng chia sẻ rằng cô ngạc nhiên khi thấy sản phẩm của Việt Nam “tinh tế và tôn dáng không kém thương hiệu quốc tế nào”. Không chỉ tập trung vào một vài thiết kế độc, lạ, cao cấp dành cho những khách hàng nổi tiếng, nhiều nhà thiết kế Việt đang ấp ủ ước mơ thâm nhập thị trường thế giới một cách toàn diện. Gần đây, nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường đã thông báo sẽ giới thiệu bộ sưu tập mới tại Tuần lễ thời trang New York (diễn ra từ 7 – 13/9 tại Mỹ). Việc chọn “trung tâm thời trang của thế giới”, “đất nước mơ ước của nhiều thương hiệu” để giới thiệu bộ sưu tập thể hiện quyết tâm “tạo được dấu ấn” của nhà thiết kế để đạt được mục tiêu “nổi tiếng trên thế giới” cho thương hiệu Sixdo do anh sáng lập.
Còn nhà thiết kế Công Trí, hiện là Ủy viên Hiệp hội Thời trang châu Á, vừa ra mắt bộ sưu tập “Xuân Hè 2023 – Cuộc hẹn rực rỡ” trên tạp chí Vogue với hình ảnh người mẫu nước ngoài chụp tại sa mạc California (Mỹ). Hiện đã có khoảng 150 ngôi sao quốc tế chọn mặc mẫu thiết kế của Công Trí, đây là nền tảng để nhà thiết kế này quyết tâm thực hiện “chiến lược quốc tế hóa thời trang Việt” theo kế hoạch đã đề ra. Ngoài ra, cũng cần kể đến một số nhà thiết kế đã có bước tiến trong việc tiếp cận thị trường thời trang thế giới, như Adrian Anh Tuấn, Kelly Bui, Phương My, Thủy Nguyễn… Họ sẵn sàng đầu tư để xuất hiện trên các tạp chí thời trang hàng đầu thế giới như Vogue, Harpers Bazaar, Elle… Đúng như nhà thiết kế lâu năm Minh Hạnh từng chia sẻ với TTTD Cuối tuần: Một ngành thời trang muốn phát triển không chỉ dựa vào vài cái tên nổi tiếng.
Tuy nhiên, hy vọng rằng, với sự thành công của các nhà thiết kế đã đưa tên tuổi của mình vượt ra khỏi biên giới Việt, ngành thời trang nước nhà sẽ có sức mạnh để phát triển, cùng vị thế của mình trên bản đồ thời trang thế giới.