“Vào tháng 11, khi những cơn gió heo may nhẹ nhàng thổi cùng ánh nắng dịu dàng của cuối mùa Thu, Sa Pa (Lào Cai) toát lên vẻ đẹp quyến rũ lòng người. Không chỉ bởi cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp với bầu trời xanh trong và biển mây trắng bồng bềnh, Sa Pa còn thu hút du khách với nhiều hoạt động văn hóa đặc sắc. Năm nay, tỉnh Lào Cai đã tổ chức một loạt chương trình kích cầu lớn nhất trong năm, trong đó Sa Pa là điểm đến được chú ý nhiều nhất.”

Điểm đến an toàn, giảm giá sâu
Tỉnh Lào Cai cùng với thị xã Sa Pa đang hợp tác tổ chức chương trình kích cầu du lịch lớn nhất trong năm mang chủ đề ‘Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây’ với mục tiêu thúc đẩy hoạt động du lịch, khắc phục hậu quả sau đợt lũ lụt và thu hút du khách đến với Sa Pa vào dịp cuối năm.
Theo thông tin từ Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa, ông Đỗ Văn Tân, vào đầu tháng 9, Sa Pa và Lào Cai còn đang phải ứng phó với cơn bão số 3, nhưng hiện tại, Sa Pa đã đảm bảo được cơ sở hạ tầng du lịch để đón tiếp du khách trở lại. ‘Chính quyền, các doanh nghiệp kinh doanh du lịch và người dân Sa Pa đang nỗ lực hợp tác để chia sẻ khó khăn, khắc phục thiệt hại do bão lũ gây ra. Đến thời điểm này, du lịch Sa Pa đã được triển khai một cách khẩn trương; hạ tầng giao thông đảm bảo an toàn, các điểm du lịch đã sẵn sàng cung cấp dịch vụ tốt nhất cho khách tham quan’, ông Đỗ Văn Tân cho biết.

Để nhanh chóng thu hút khách du lịch trở lại trong mùa cao điểm cuối năm, chương trình kích cầu du lịch mang tên ‘Chạm Sa Pa – Chạm những tầng mây’ sẽ diễn ra liên tục từ tháng 11 đến hết ngày 30-12-2024 với sự tham gia của 130 doanh nghiệp. Các doanh nghiệp tại Sa Pa đồng loạt triển khai các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, có mức giảm giá lên đến 50%, đồng thời cam kết đảm bảo chất lượng dịch vụ.
Ví dụ, Khu du lịch Sun World Fansipan Legend đã áp dụng mức giá đồng nhất cho toàn bộ vé cáp treo hai chiều Fansipan, chỉ còn 550.000 đồng/vé dành cho du khách Việt Nam, tương đương với ưu đãi giảm 30% so với giá vé cáp treo ban đầu cho người lớn.
Nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác tại Sa Pa cũng đưa ra các chương trình ưu đãi thú vị nhằm thu hút khách du lịch, chẳng hạn như: Khu vườn đá Tả Phìn và khu ‘Vườn hồng mộng mơ’ miễn phí hoàn toàn vé tham quan cho du khách; khu du lịch Cát Cát miễn phí trải nghiệm ẩm thực Tây Bắc và tổ chức các hoạt động như vẽ sáp ong, xe lanh, dệt vải… cùng với bà con dân bản.

Bên cạnh đó, nhiều cơ sở lưu trú từ khách sạn 5 sao cho đến các homestay đều đang triển khai chương trình khuyến mãi hấp dẫn, chẳng hạn như: Chaulong Sapa, Amazing Sapa, Le Bordeaux Sapa, Vườn Sa Pa, Arista Sa Pa,… đã công bố ưu đãi tri ân giảm 50% đối với khách đặt phòng trực tiếp. Khách sạn Hotel de la Coupole và Lady Hill Sapa Resort cung cấp nhiều ưu đãi hấp dẫn về dịch vụ ăn uống và spa. Ngoài ra, các nhà xe như Inter Busline, G8 bus, Sa Pa, HK Buslines, Interbuslines và Xe điện xanh Sa Pa cũng đang trợ giá lên đến 30% cho vé xe khứ hồi. Các công ty cung cấp dịch vụ khác như đặc sản, đồ lưu niệm như Dịch vụ Thổ cẩm Việt Nam, Viet Mountains,… cũng có nhiều sản phẩm mang đậm chất Tây Bắc với mức ưu đãi hấp dẫn, sẵn sàng để du khách lưu giữ một phần văn hóa Sa Pa sau những chuyến đi du lịch.

Để đánh giá hiệu quả của chương trình kích cầu, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, ông Tô Bá Hiếu, cho biết chương trình này đã thu hút sự ủng hộ từ hàng trăm doanh nghiệp, với nhiều khuyến mãi hấp dẫn chưa từng có. Sau cơn bão số 3, nhiều du khách đã tỏ ra e ngại khi đến Sa Pa, nhưng hiện nay, lượng khách du lịch, đặc biệt là khách quốc tế, đã bắt đầu quay trở lại.
Hấp dẫn du lịch văn hoá
Đợt kích cầu du lịch tại Sa Pa đang mang đến sự thay đổi rõ rệt trong hoạt động du lịch ở đây. Theo ghi nhận, không chỉ vào những ngày cuối tuần, mà cả những ngày thường, lượng khách đến Sa Pa đang ngày càng tăng lên.
Chị Hồng Hạnh (Hà Nội), một du khách tham quan Sa Pa, chia sẻ rằng chính sách kích cầu đã tạo cơ hội cho chị và bạn bè khám phá nhiều địa điểm thú vị, như chinh phục nóc nhà Đông Dương trong mùa ‘săn mây’, chiêm ngưỡng quần thể kiến trúc tâm linh kỳ vĩ, tận hưởng không khí lễ hội và tìm hiểu những nét văn hóa đặc sắc tại Bản Mây.

Ông Phạm Cao Vỹ, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch tỉnh Lào Cai, cho biết để tạo sức hấp dẫn đối với du khách vào thời điểm cuối năm, ngoài các sản phẩm du lịch truyền thống, Sa Pa đã giới thiệu thêm nhiều sản phẩm du lịch mới mẻ như: Lễ hội hoa sen đá lần đầu tiên được tổ chức tại Sun World Fansipan Legend, với sự trình diễn của 50 loại hoa sen đá khác nhau. Trong thời gian từ nay đến hết năm, Sa Pa còn lên kế hoạch tổ chức các sự kiện như Lễ hội hoa Anh đào tại đồi chè Ô Long (Ô Quy Hồ), Lễ hội tại Bản Mây, và Giải Marathon vượt núi Quốc tế diễn ra từ ngày 28/11 đến 1/12/2024…

Để chuẩn bị cho việc đón chào năm mới 2025, Sa Pa đang tạo dựng một không gian văn hóa đa dạng của các dân tộc ngay tại trung tâm thị xã. Những nét văn hóa đặc trưng của các dân tộc thiểu số sẽ được giới thiệu để du khách có thể trải nghiệm. Chương trình Countdown chào năm mới cũng đang được chuẩn bị kỹ lưỡng và có quy mô lớn nhằm thu hút khách du lịch.
Phó Chủ tịch UBND Thị xã Sa Pa, ông Đỗ Văn Tân, cho biết Sa Pa đang nỗ lực phục hồi ngành du lịch, thu hút du khách quốc tế, góp phần thúc đẩy sự phát triển của du lịch Việt Nam vào dịp cuối năm.