Kết thúc nửa đầu năm 2024, nhiều hãng ô tô và nhà sản xuất linh kiện cho xe điện pin (BEV) đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược để đảm bảo khả năng thích ứng linh hoạt với nhu cầu của thị trường.
Mercedes-Benz xa rời xe điện chạy pin
Hãng xe Đức vào ngày 9-7 đã thông báo sẽ tạm hoãn các dự án mở rộng sản xuất pin cho xe điện, do doanh số của các sản phẩm này đang rất chậm chạp.

Giám đốc công nghệ Markus Schaefer cho biết rằng dự báo về doanh số cho một tương lai hoàn toàn dùng xe điện vào năm 2030 là không khả thi, do đó việc mở rộng năng lực sản xuất pin không còn cần thiết. Trước đó, Mercedes-Benz đã từng công bố rằng họ cần khoảng 200 GWh pin vào cuối thập kỷ này.
Để đạt được con số đó, hãng đã lên kế hoạch hợp tác xây dựng ít nhất 8 nhà máy sản xuất cell pin trên toàn cầu, trong đó có 4 nhà máy ở châu Âu. Tuy nhiên, theo đánh giá gần đây, Mercedes-Benz không mong đợi doanh số xe điện hóa (bao gồm cả xe hybrid) sẽ đạt 50% tổng doanh số của hãng vào năm 2030 – một mục tiêu mà họ từng kỳ vọng đạt được vào năm 2025.
Trung Quốc cho phép sử dụng xe Tesla trong công vụ
Đây là lần đầu tiên một thương hiệu ô tô nước ngoài nhận được sự ưu ái đặc biệt từ Trung Quốc. Ngoài Tesla, chỉ có Volvo được Bắc Kinh chấp nhận làm xe công vụ, nhưng hiện tại thương hiệu này thuộc sở hữu của tập đoàn Geely của Trung Quốc.
Động thái này diễn ra sau chuyến thăm Trung Quốc của Giám đốc điều hành Elon Musk, nơi ông đã gặp gỡ nhiều quan chức cấp cao của nền kinh tế hàng đầu châu Á.
BYD rượt đuổi sát nút Tesla
Tesla vẫn duy trì vị thế là nhà sản xuất xe điện chạy pin lớn nhất thế giới trong quý II-2024. Cụ thể, trong 3 tháng gần đây, hãng xe điện Mỹ đã bán được 443.956 xe thuần điện, vượt qua con số 426.039 xe của đối thủ từ Trung Quốc. Tuy nhiên, với mức tăng trưởng 21%, BYD được dự đoán có khả năng vượt qua Tesla trong suốt năm 2024.

Cũng trong ngày 9-7, BYD đã ra mắt thế hệ 2025 của mẫu xe bán chạy Dolphin. Dù không thay đổi nhiều về kiểu dáng, phiên bản mới của Dolphin có pin lớn hơn, cho phép phạm vi hoạt động mỗi lần sạc đạt từ 420 đến 520 km tùy phiên bản, cao hơn đáng kể so với mức cao nhất 302 km của thế hệ trước.
Đối diện với áp lực từ châu Âu và Mỹ, BYD cũng đang đẩy mạnh hoạt động tại Đông Nam Á. Công ty vừa khánh thành nhà máy trị giá 1,44 tỷ USD tại Thái Lan và chuẩn bị công bố chính thức bán xe tại Việt Nam vào tuần tới (dự kiến vào ngày 18-7).
Hyundai đối mặt cáo buộc giả mạo doanh số xe điện
Một nhóm các đại lý Hyundai tại Mỹ đã đệ đơn kiện tập đoàn xe hơi Hàn Quốc tại tòa án liên bang ở Chicago, cáo buộc công ty này đã thổi phồng doanh số xe điện và trừng phạt những đối tác không tham gia vào hành vi này.
Đáp lại, Hyundai tuyên bố rằng họ sẽ “không dung thứ” cho những hành vi làm sai lệch dữ liệu kinh doanh và đã khởi động một cuộc điều tra liên quan đến vụ kiện. Trong một diễn biến khác, Hyundai thông báo sẽ tạm hoãn kế hoạch ra mắt chiếc xe điện IONIQ 9 để đảm bảo “chất lượng xe đạt như mong đợi”.
Stellantis đẩy mạnh sản xuất xe hybrid
Ngày 9-7, tập đoàn ô tô sở hữu các thương hiệu như Peugeot, Fiat Chrysler và Jeep đã thông báo kế hoạch mở rộng danh mục sản phẩm bằng các mẫu xe hybrid giá rẻ. Riêng thị trường châu Âu sẽ có tới 36 mẫu xe khác nhau từ nay đến năm 2026.

Stellantis cũng cho biết doanh số xe hybrid của họ tại châu Âu đã tăng 41% trong 6 tháng đầu năm 2024. Đáng chú ý, các dòng xe mild-hybrid với pin điện áp thấp (48V), hệ thống phanh tái sinh năng lượng và hộp số tự động ly hợp kép đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ.
Porsche tăng tốc các dự án phát triển xe thuần điện
Hãng xe thể thao hạng sang của Đức đang tăng tốc tiến độ phát triển các dự án xe thuần điện, với mẫu SUV Cayenne thuần điện hiện đang trong giai đoạn thử nghiệm cuối cùng trước khi ra mắt vào năm 2026.
Năm 2024 cũng sẽ là thời điểm hãng giới thiệu nhiều mẫu xe điện hóa chiến lược, từ Macan thuần điện, phiên bản nâng cấp Taycan 2025 cho đến lần đầu tiên ra mắt phiên bản 911 với hệ truyền động hybrid.

Theo Giám đốc sản phẩm Albrecht Reimold, công ty còn dự định xây dựng một nhà máy pin tại Slovakia nhằm đáp ứng các mục tiêu doanh số của mình.
Ford “khoe” crossover thuần điện sắp ra mắt
Ngày 9-7, hãng đã tiết lộ mẫu xe điện mới nhất, dự kiến ra mắt toàn cầu trong tuần này. Mẫu xe này được giới chuyên môn dự đoán có tên gọi Capri và là một chiếc crossover thể thao. Xe mới vẫn sẽ sử dụng nền tảng khung gầm MEB của Volkswagen, tương tự như mẫu Explorer thuần điện mà Ford đang kinh doanh trên thị trường.

Trong năm 2024, Ford sẽ tiếp tục đẩy mạnh các dự án xe điện, với trọng tâm là khu vực Đông Nam Á. Theo thông tin riêng, hãng dự định ra mắt ít nhất một mẫu xe thuần điện tại các thị trường trong khu vực, bao gồm cả Việt Nam, vào cuối năm nay.