Pin vẫn là bộ phận đắt đỏ nhất, làm cho xe ô tô điện (BEV) chưa thể có giá rẻ như xe xăng cùng loại, nhưng tình hình này đang thay đổi nhanh chóng.

Dữ liệu mới công bố từ Bộ Năng lượng Mỹ cho thấy giá pin xe điện hiện đã giảm đáng kể so với trước đây. Nếu năm 2008, pin ô tô điện có giá trung bình là 1.415 USD mỗi kWh, thì đến năm 2023, con số này chỉ còn khoảng 139 USD/kWh, giảm tới 90%. Giai đoạn giảm giá mạnh nhất diễn ra từ năm 2009 đến năm 2013, sau đó giá giảm ổn định hơn. Theo cơ quan này, nếu tính theo giá trị đồng USD năm 2023, mức giảm không còn quá “kịch tính”. Giá pin xe điện năm 2008 khi quy đổi sẽ vào khoảng 1.000 USD/kWh.
Theo các chuyên gia ô tô, một trong những yếu tố giúp giảm giá pin là các tiến bộ kỹ thuật và công nghệ. Nhiều nhà sản xuất ô tô đã sử dụng các hóa chất pin thay thế, có chi phí sản xuất và tinh chế thấp hơn nhưng vẫn cung cấp phạm vi hoạt động tương đương pin lithium-ion truyền thống. Một số hợp chất thay thế như natri-ion, kẽm, sắt-không khí… Giám đốc điều hành Tesla, Elon Musk, gần đây cũng nhấn mạnh rằng chi phí sản xuất pin lithium-ion đang giảm, đây là sự đảo ngược lớn so với “đợt tăng đột biến” trong đại dịch khi các nhà sản xuất ô tô đưa ra “những đơn đặt hàng khổng lồ”. Musk cho rằng nhu cầu giảm đã ảnh hưởng đến giá lithium nguyên liệu. Trong một năm qua, giá của các khoáng chất thiết yếu cho sản xuất pin ô tô điện đã giảm hơn 70%.
Theo các nhà phân tích của Goldman Sachs, pin chiếm khoảng một phần ba đến một phần tư chi phí sản xuất một chiếc xe điện. Công ty dự đoán rằng chi phí trung bình toàn cầu cho các nhà sản xuất ô tô đối với pin vào năm 2024 sẽ vào khoảng 115 USD/kWh, thấp hơn khoảng 23% so với năm 2023. Giá này dự kiến sẽ giảm thêm 20% trong năm 2025.

Việc giảm giá pin dẫn đến những kỳ vọng về việc giá xe ô tô điện sẽ giảm trong tương lai, trong bối cảnh loại phương tiện được coi là thân thiện với môi trường này vẫn có chi phí cao hơn so với xe xăng cùng phân khúc.
Tuy nhiên, pin chỉ là một phần trong giá thành của xe điện, ngoài ra còn có các chi phí khác như nghiên cứu và phát triển, lắp ráp và sản xuất.
Do đó, nhiều ý kiến cho rằng giá pin giảm không nhất thiết đồng nghĩa với việc giá xe sẽ giảm. Chẳng hạn, sự xuất hiện của những công nghệ pin mới như pin thể rắn có thể khiến giá pin ô tô chưa thể “lao dốc” ngay lập tức. Những cải tiến liên tục về thiết kế, tiện nghi, và các tính năng trong khoang lái cũng có thể duy trì giá xe điện ở mức cao, hoặc ít nhất là “đi ngang.”
Bên cạnh đó, sau một thời gian đầu tư ban đầu chấp nhận lỗ để phát triển thương hiệu và chuỗi kinh doanh, nhiều nhà sản xuất xe điện có thể chưa sẵn sàng giảm giá xe, ít nhất là cho đến khi hoàn tất giai đoạn bù lỗ. Thay vào đó, một số công ty xe điện có thể giảm chi phí sở hữu xe qua các thỏa thuận tài chính hoặc ưu đãi khác cho người tiêu dùng.